การบริหารค่าตอบแทนและสวัสดิการ (Remuneration)
การบริหารค่าตอบแทนและหลักการกำหนดค่าตอบแทน ค่าตอบแทนมีความสำคัญในการจูงใจและรักษาบุคคลให้ทำงานกับองค์กร ได้แก่ ค่าจ้าง เงินเดือน โบนัส ค่านายหน้า สวัสดิการ ที่อยู่อาศัย ค่ารักษาพยาบาล วันหยุดวันลา ความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน เงินเดือน ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อค่าตอบแทน ภายนอก 1. ระดับค่าตอบแทนทั่วไป ( Conditions of the Labor Market) 2. ลักษณะและคุณค่าของงาน (Worth of Job) 3. มาตรฐานค่าครองชีพ (Cost of Living) 4. อิทธิพลของภาครัฐตามกฎหมาย (Legal Requirements) ภายใน 1. ปรัชญาและนโยบายการบริหารองค์กร (Organizational Policy) 2. ความสามารถในการจ่ายค่าตอบแทน (Ability to Pay) 3. ผลการปฏิบัติงาน (Performance) 4. ระดับอาวุโส (Seniority) เป็นระยะเวลาที่บุคคลปฏิบัติงานในองค์กร เป็นเครื่องบ่งชี้ถึงความจงรักภักดี ความมีพันธสัญญาทางใจต่อองค์กร 5. ประสบการณ์ (Experience) หลักการกำหนดค่าตอบแทน 1. หลักความพอเพียง (Adequacy) ค่าตอบแทนที่ได้รับต้องเท่ากันหรือสูงกว่าระดับต่ำสุดที่บุคคลพึงได้รับตามมาตรฐานการครองชีพของแต่ละสังคม หรือองค์กรจะต้องจ่ายค่าตอบแทนให้กับบุคคลตามอ