กลุ่มวิสาหกิจชุมชนตำบลบางสน

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนตำบลบางสน (อนุรักษ้ข้าวเหลืองปะทิว)

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนตำบลบางสน (อนุรักษ์ข้าวเหลืองปะทิว) จัดตั้งเมื่อ 16 ก.ค. 2549 มีสมาชิก 30 คน มารวมกลุ่มกันทำข้าวกินฟรีและร่วมกันอนุรักษ์ข้าวเหลืองปะทิว รวมถึงการปลูกพืชฤดูแล้งหลังการทำนาและผลิตสินค้าเพื่อจำหน่ายภายใต้ชื่อของกลุ่ม โดยมีนายประยูร เมืองนาโพธิ์ เป็นประธานและมีวัตถุประสงค์เพื่อทำการเกษตรแบบอินทรีย์ชีวภาพ การอนรักษ์พันธุ์ข้าวเหลืองปะทิว ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และพัฒนาเครือข่ายเกษตรกร
ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอปะทิว ได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมการดำเนินงานของกลุ่มโดย ปีงบประมาณ 2549 ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอปะทิวได้ดำเนินการเปิดกลุ่มทักษะอาชีพเพื่อให้ความรู้แก่สมาชิกในกลุ่มในวิชาเกษตรผสมผสาน หลักสูตร 100 ชั่วโมง และดำเนินการต่อเนื่องในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพกลุ่มเกษตรอินทรีย์ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงบ้านหัวนอน ส่งเสริมการปลูกผัก เลี้ยงปลา และทำปุ๋ยน้ำชีวภาพ หลังจากนั้นทางศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนอำเภอปะทิวโดยศูนย์การเรียนชุมชนตำบลบางสนได้นำนักศึกษาเข้าร่วมในการส่งเสริมการดำเนินงานของกลุ่ม โดยการพัฒนา การสร้างศาลา การร่วมทำแผนวิสาหกิจชุมชน และร่วมต้อนรับคณะศึกษาดูงานจากที่อื่น
ต่อมาในปีงบประมาณ 2551 ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอปะทิวได้ดำเนินการต่อเนื่องโดยการสำรวจความต้องการของกลุ่ม พบว่า สมาชิกมีความต้องการที่จะจัดทำบ่อแก๊สชีวภาพ เนื่องจากกลุ่มมีการเลี้ยงสัตว์ และต้องการใช้มูลสัตว์ในการทำแก๊สเพื่อหุงต้ม จึงได้นำแบบแปลนการจัดทำและทำโครงการเพื่อขอความสนับสนุนจากศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอปะทิว ซึ่งศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอปะทิวได้ดำเนินการให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนตำบลบางสน (อนุรักษ์ข้าวเหลืองปะทิว) เข้าร่วมในโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และศูนย์การเรียนชุมชนตำบลบางสนยังได้ทำโครงการส่งเสริมและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในชุมชนโดยมีเป้าหมายที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนตำบลบางสน (อนุรักษ์ข้าวเหลืองปะทิว) เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ในเรื่องข้าวเหลืองปะทิว การเกษตรผสมผสาน โรงสีข้าว และเศรษฐกิจพอเพียงซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง (คาบาน่า) ด้วย นอกจากการดำเนินการทั้งหมด ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนปะทิวและศูนย์การเรียนชุมชนตำบลบางสนยังได้ดำเนินการร่วมกับกลุ่มฯ ในการให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำโครงการ ช่วยเหลือสนับสนุนการทำโครงการเพื่อของบประมาณตามโครงการของรัฐบาล และการพัฒนากลุ่มวิสาหกิจชุมชนอีกด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การสื่อสารและการพัฒนา

โครงงาน

การประเมินโครงการ