การศึกษาการมีส่วนร่วมของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาในการจัดการศึกษานอกโรงเรียนของศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร


ชื่อเรื่อง การศึกษาการมีส่วนร่วมของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาในการจัดการศึกษานอกโรงเรียนของศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร
ชื่อผู้วิจัย ณัฐภัสสร แดงมณี
ปีที่วิจัย 2551

บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาระดับการมีส่วนร่วมและปัญหาการมีส่วนร่วมของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาในการจัดการศึกษานอกโรงเรียนของศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ครูศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอปะทิว จำนวน 9 คน และคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามประเภทเลือกตอบ และแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า
การมีส่วนร่วมของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาในการจัดการศึกษานอกโรงเรียนของศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร โดยรวมอยู่ในระดับปานกลางเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการบริหารทั่วไปมีระดับการมีส่วนร่วมสูงสุด รองลงมาได้แก่ ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการบริหารวิชาการ และด้านการบริหารงานบุคคล
ปัญหาการมีส่วนร่วมของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาในการจัดการศึกษานอกโรงเรียนของศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร พบว่ามีอยู่ 2 ประการคือ 1) ชุมชนขาดความรู้ความเข้าใจในอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาอักทั้งความรู้ในเรื่องการดำเนินงานของสถานศึกษา โดยเฉพาะเรื่องการจัดการศึกษานอกระบบ การจัดการเรียนการสอน หลักสูตรการสอนต่างๆ เนื่องจากคนในชุมชนส่วนใหญ่ได้รับการศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงมองว่าตนเองไม่มีความรู้เพียงพอที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา นอกจากนี้ยังไม่มั่นใจในการตัดสินใจ ไม่กล้าแสดงความคิดเห็น และไม่ค่อยมีเวลาในการเข้าร่วมประชุมหรือเข้าร่วมกิจกรรมของสถานศึกษา 2) ระเบียบราชการเป็นอุปสรรคสำคัญส่วนหนึ่งที่ทำให้สถานศึกษาพบอุปสรรคในการทำงาน คือ ระบบราชการ ที่มีระเบียบปฏิบัติมากมาย ล่าช้า โดยเฉพาะงบประมาณที่มิได้สนับสนุนอย่างจริงจัง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การสื่อสารและการพัฒนา

โครงงาน

การประเมินโครงการ