การศึกษาพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน.อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การศึกษาพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาตามอัธยาศัยของ
กศน.อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา
คือ เพื่อศึกษารูปแบบการจัดการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน.อำเภอบางสะพาน
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประมวลความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ และพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน.อำเภอบางสะพาน
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประชากร ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูอาสาสมัคร ครู
กศน.ตำบล/ครูศูนย์การเรียนชุมชน เจ้าหน้าที่ห้องสมุดและลูกจ้างประจำ จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการเป็นแบบสอบถาม
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ
ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. รูปแบบการจัดการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน.อำเภอบางสะพาน
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยการจัดบริการสื่อมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ การจัดบริการวิชาการ
การจัดบริการเคลื่อนที่
การจัดค่าย/กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ และ การจัดนิทรรศการ ตามลำดับ
2.
ผลการประมวลความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ พบว่า รูปแบบการจัดการศึกษาตามอัธยาศัยของ
กศน.อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ควรมีการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้รับบริการ
เจ้าหน้าที่/วิทยากรต้องมีความรู้ มีประสบการณ์และมีเทคนิคในการจัดกิจกรรม กำหนดกิจกรรมหลากหลาย น่าสนใจ เวลา สถานที่ เหมาะสม มีการประชาสัมพันธ์ทั่วถึง
เน้นการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย จัดหาสื่อและวัสดุอุปกรณ์ที่ทันสมัยและเหมาะสม
เพียงพอต่อการจัดกิจกรรม
มีการนิเทศติดตามผล
ประเมินความพึงพอใจในแต่ละกิจกรรมเพื่อนำผลมาพัฒนาการจัดกิจกรรมอื่นๆ
3. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน.อำเภอบางสะพาน
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พบว่า
รูปแบบที่เหมาะสมในการจัดการศึกษาตามอัธยาศัยของ
กศน.อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ควรคำนึงถึงกิจกรรม เวลา
สถานที่/บรรยากาศ
เจ้าหน้าที่/วิทยากร
การประชาสัมพันธ์ งบประมาณ
ภาคีเครือข่าย ความสนใจของผู้รับบริการ สื่อวัสดุอุปกรณ์ และการนิเทศติดตามผล
ความคิดเห็น