การศึกษาพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน.อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

การศึกษาพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน.อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา คือ  เพื่อศึกษารูปแบบการจัดการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน.อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประมวลความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ และพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน.อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประชากร ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูอาสาสมัคร ครู กศน.ตำบล/ครูศูนย์การเรียนชุมชน  เจ้าหน้าที่ห้องสมุดและลูกจ้างประจำ จำนวน  13 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษาพบว่า
                1. รูปแบบการจัดการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน.อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง  โดยการจัดบริการสื่อมีค่าเฉลี่ยสูงสุด   รองลงมาคือ การจัดบริการวิชาการ การจัดบริการเคลื่อนที่  การจัดค่าย/กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ และ การจัดนิทรรศการ ตามลำดับ
                2. ผลการประมวลความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ พบว่า รูปแบบการจัดการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน.อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ควรมีการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้รับบริการ เจ้าหน้าที่/วิทยากรต้องมีความรู้ มีประสบการณ์และมีเทคนิคในการจัดกิจกรรม  กำหนดกิจกรรมหลากหลาย น่าสนใจ  เวลา สถานที่ เหมาะสม มีการประชาสัมพันธ์ทั่วถึง เน้นการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย จัดหาสื่อและวัสดุอุปกรณ์ที่ทันสมัยและเหมาะสม เพียงพอต่อการจัดกิจกรรม  มีการนิเทศติดตามผล ประเมินความพึงพอใจในแต่ละกิจกรรมเพื่อนำผลมาพัฒนาการจัดกิจกรรมอื่นๆ
                3. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน.อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  พบว่า รูปแบบที่เหมาะสมในการจัดการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน.อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ควรคำนึงถึงกิจกรรม เวลา สถานที่/บรรยากาศ  เจ้าหน้าที่/วิทยากร  การประชาสัมพันธ์  งบประมาณ ภาคีเครือข่าย ความสนใจของผู้รับบริการ สื่อวัสดุอุปกรณ์ และการนิเทศติดตามผล

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การสื่อสารและการพัฒนา

โครงงาน

การประเมินโครงการ