ปัจจัยที่ส่งผลต่อนิสัยรักการอ่านของนักศึกษา กศน. ระดับมัธยมศึกษาในภาคใต้
ผู้ศึกษา สถาบัน กศน.ภาคใต้
สังกัด สำนักงาน กศน.
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงศึกษาธิการ
ที่ปรึกษา ดร.ปรีดา เบ็ญคาร อาจารย์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา
ดร. ปรีชา
จันทรมณี ผู้อำนวยการสถาบัน กศน. ภาคตะวันออก
ปีที่ศึกษา 2556 - 2557
ในการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อนิสัยรักการอ่านของนักศึกษา
กศน. ระดับมัธยมศึกษาในภาคใต้ มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา
เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อนิสัยรักการอ่านของนักศึกษา
กศน. ระดับมัธยมศึกษา ในภาคใต้ ประชากร
คือ นักศึกษา กศน. ระดับมัธยมศึกษา ในภาคใต้ ที่ลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนที่ 1/2556
จำนวน 123,647 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษา
กศน. ระดับมัธยมศึกษาในภาคใต้ ที่ลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนที่ 1/2556 จำนวน 400
คน คณะผู้วิจัยกำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของ Taro
Yamane
หลังจากนั้นจึงสุ่มกลุ่มตัวอย่างอย่างง่ายโดยการจับสลาก
ตามสัดส่วนของประชากร เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามจำนวน 1 ฉบับ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ความสัมพันธ์แบบเพียร์สันและพหุคูณถดถอย
ผลการศึกษาพบว่า
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อนิสัยรักการอ่านของนักศึกษา
กศน. ระดับมัธยมศึกษาในภาคใต้ คือ
การสนับสนุนการอ่านของครู สภาพแวดล้อมการอ่านในสถานที่พบกลุ่ม
และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
0.001 สามารถเขียนสมการพยากรณ์นิสัยรักการอ่านทั้งในรูปของคะแนนดิบ
และคะแนนมาตรฐาน เรียงตามลำดับดังนี้
สมการพยากรณ์คะแนนดิบ
นิสัยรักการอ่าน = 3.058
– 0.230(สภาพแวดล้อมการอ่านในสถานที่พบกลุ่ม)
+ 0.225 (การสนับสนุนการอ่านของครู) - 0.146(แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์)
สมการพยากรณ์คะแนนมาตรฐาน
นิสัยรักการอ่าน = -0.289(สภาพแวดล้อมการอ่านในสถานที่พบกลุ่ม)
+ 0.295(การสนับสนุนการอ่านของครู) - 0.162(แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์)
ความคิดเห็น