การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานสังกัดสำนักงานส่งเสริม การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้
The Intermal
Quality Assurance Operation Within Educational Institutes under Office of Non-Formal and
Informal Education in the Three Southern Thai Border Provinces.
พัชรี ไชยโรจน์
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)
ศึกษาการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ 2)
เปรียบเทียบการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครู
สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามตัวแปรเพศ ระดับการศึกษา ตำแหน่ง ประสบการณ์ในการทำงาน และประสบการณ์ด้านการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
และ 3) ศึกษาปัญหาและแนวทางการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ
สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปีการศึกษา 2557 กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซีและมอร์แกน
(Krejcie and Morgan)ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 269 คน จากนั้น
สุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) จำแนกตามตัวแปรตำแหน่ง
แล้วทำการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling)โดยวิธีจับสลาก
เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับที่ระดับ .97
สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (
) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t – test) การทดสอบค่าเอฟ (F – test)
และเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ กำหนดผู้ให้ข้อมูล (Key
Informants)
จำนวน 10 คน วิเคราะห์เนื้อหา
(Content Analysis) จากการสัมภาษณ์ จำแนกประเภทข้อมูล เปรียบเทียบข้อมูล
และสรุปข้อมูลโดยการบรรยายเชิงพรรณนา
ผลการวิจัยพบว่า การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
ตามความคิดเห็นของครู
สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
ผลการเปรียบเทียบการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้
พบว่า ครูที่มีเพศ ระดับการศึกษา ตำแหน่ง
และมีประสบการณ์ในการทำงานต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาไม่แตกต่างกัน และครูที่มีประสบการณ์ด้านการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาต่างกันในภาพรวมมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาไม่แตกต่างกัน
เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านส่วนใหญ่ครูมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาไม่แตกต่างกัน
แต่พบว่า ด้านจัดระบบบริหารและสารสนเทศ และด้านจัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
ครูที่มีประสบการณ์ด้านการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาต่างกัน
มีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลจากการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ
พบว่า ผู้บริหารการศึกษา
ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากร
ให้ความสำคัญกับการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
เพื่อนำไปสู่การพัฒนาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานทางการศึกษา
คำสำคัญ : การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สำนักงานสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้
ความคิดเห็น