การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานสังกัดสำนักงานส่งเสริม การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้


The Intermal Quality Assurance Operation Within Educational Institutes under Office of  Non-Formal and Informal Education in the Three Southern Thai Border Provinces.

พัชรี  ไชยโรจน์

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ 2) เปรียบเทียบการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามตัวแปรเพศ  ระดับการศึกษา  ตำแหน่ง ประสบการณ์ในการทำงาน และประสบการณ์ด้านการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา และ 3) ศึกษาปัญหาและแนวทางการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้  ปีการศึกษา 2557 กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie and Morgan)ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 269 คน จากนั้น สุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) จำแนกตามตัวแปรตำแหน่ง แล้วทำการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling)โดยวิธีจับสลาก เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับที่ระดับ .97 สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( )  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t – test) การทดสอบค่าเอฟ  (F – test) และเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ กำหนดผู้ให้ข้อมูล (Key Informants) จำนวน 10 คน วิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) จากการสัมภาษณ์ จำแนกประเภทข้อมูล เปรียบเทียบข้อมูล และสรุปข้อมูลโดยการบรรยายเชิงพรรณนา
                ผลการวิจัยพบว่า การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ผลการเปรียบเทียบการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ พบว่า ครูที่มีเพศ  ระดับการศึกษา ตำแหน่ง และมีประสบการณ์ในการทำงานต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาไม่แตกต่างกัน และครูที่มีประสบการณ์ด้านการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาต่างกันในภาพรวมมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านส่วนใหญ่ครูมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาไม่แตกต่างกัน แต่พบว่า ด้านจัดระบบบริหารและสารสนเทศ และด้านจัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ครูที่มีประสบการณ์ด้านการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลจากการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ พบว่า  ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากร ให้ความสำคัญกับการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานทางการศึกษา


คำสำคัญ : การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา  สำนักงานสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การสื่อสารและการพัฒนา

โครงงาน

การประเมินโครงการ