การศึกษารูปแบบการดำเนินงาน กศน.ตำบลที่มีประสิทธิภาพในภาคใต้
ผู้วิจัย สถาบันพัฒนาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยภาคใต้
(นางสาวณัฐภัสสร แดงมณีและคณะ)
ปีที่วิจัย 2558
การศึกษารูปแบบการดำเนินงาน
กศน.ตำบลที่มีประสิทธิภาพในภาคใต้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา
เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการดำเนินงานของ
กศน.ตำบลในภาคใต้ 2) ศึกษารูปแบบการดำเนินงาน
กศน.ตำบลที่มีประสิทธิภาพในภาคใต้ 3) ยืนยันรูปแบบการดำเนินงาน
กศน.ตำบลที่มีประสิทธิภาพในภาคใต้ โดยมีขั้นตอนการดำเนินงาน 3 ขั้นตอน ประกอบด้วย ศึกษาสภาพการดำเนินงานของ
กศน.ตำบลในภาคใต้ ศึกษารูปแบบการดำเนินงาน กศน.ตำบลที่มีประสิทธิภาพในภาคใต้ และ
ยืนยันรูปแบบการดำเนินงาน
กศน.ตำบลที่มีประสิทธิภาพในภาคใต้เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม และการสนทนากลุ่ม (Focus Group) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ
ผลการศึกษาพบว่า
1. สภาพการดำเนินงาน
กศน.ตำบลในภาคใต้โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
โดยประสานงานกับภาคีเครือข่าย มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาได้แก่
จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้กลุ่มเป้าหมายในตำบลโดยจัดการเรียนการสอน จัดการศึกษาต่อเนื่องโดยจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำ/หลักสูตรระยะสั้นและปฏิบัติงานตามนโยบายเร่งด่วน
2. รูปแบบการดำเนินงาน กศน.ตำบลที่มีประสิทธิภาพในภาคใต้
ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบหลักโดยนำการบริหารจัดการเชิงระบบ
PDCA มาใช้ให้เป็นประโยชน์ ภายใต้ ปรัชญา “คิดเป็น”
ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 การบริหารจัดการ ครู กศน.ตำบลต้องปฏิบัติงานในตำบลที่รับผิดชอบ
กศน.ตำบลเป็นฐานการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
มีการจัดกิจกรรมการศึกษาให้กับกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง
ให้บริการกับประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย
ปฏิบัติงานตามความรับผิดชอบเพื่อรองรับการประกันคุณภาพภายใน-ภายนอกสถานศึกษา มีการจัดการศึกษานอกระบบตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
พัฒนาบุคลากร กศน.โดยการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง สถานที่เหมาะสม เอื้อต่อการเรียนรู้
รายงานผลการดำเนินงานของ กศน.ตำบลในการจัดกิจกรรมให้ถูกต้อง ครบถ้วน พัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง
มีแผนปฏิบัติงานที่มีคุณภาพ สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง
สรรหาวิทยากรวิชาชีพที่มีความรู้ความสามารถตรงกับหลักสูตรที่ กศน.ตำบลจัดขึ้น ดูแล
บำรุงรักษาวัสดุและครุภัณฑ์ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน จัดทำทะเบียนคุมสื่อ วัสดุ
ครุภัณฑ์ของ กศน.ตำบล ให้บริการสถานที่ในการประชุม พบปะสังสรรค์แก่คนในชุมชนโดยตลอด
มีครู ศรช. ครู กศน.ตำบล ครูประจำกลุ่ม วิทยากรวิชาชีพ
และภูมิปัญญาท้องถิ่นประชาสัมพันธ์งาน กศน.ผ่านสื่อต่าง ๆ ให้บริการข้อมูล
ข่าวสารของชุมชนที่ทันสมัย สถานที่ตั้ง
กศน.ตำบลเป็นเอกเทศนำสื่อวัสดุที่ทันสมัยและหลากหลายมาใช้ในการจัดการเรียนรู้และจัดกิจกรรมมีสารสนเทศเป็นปัจจุบัน
สื่อวัสดุ ครุภัณฑ์มีเพียงพอกับความต้องการและพร้อมต่อการใช้งาน องค์ประกอบที่ 2 การจัดการศึกษานอกระบบ
กศน.ตำบลเป็นฐานการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนอย่างสม่ำเสมอ
จัดการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชนให้กลุ่มเป้าหมายเกิดการเรียนรู้
จัดกระบวนการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างยั่งยืน จัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพให้กลุ่มเป้าหมายมีศักยภาพเพิ่มขึ้น
จัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตให้กลุ่มเป้าหมายมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ส่งเสริมการรู้หนังสือให้กลุ่มเป้าหมายอ่านออกเขียนได้
ให้คำแนะนำปรึกษาผู้รับบริการอย่างสม่ำเสมอ จัดทำฐานข้อมูลผู้เรียนเป็นปัจจุบันอยู่เสมอ
ส่งเสริมกิจกรรมขององค์กรนักศึกษาภายใน กศน.ตำบลอย่างต่อเนื่อง ช่วยแก้ไขปัญหาผู้เรียนทุกคนตลอดหลักสูตร
จัดส่งผู้เรียนไปเรียนรู้ตามแผนที่วางไว้ จัดทำวิจัยชั้นเรียนใน กศน.ตำบล ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนให้เข้มแข็ง องค์ประกอบที่ 3 การจัดการศึกษาตามอัธยาศัย
กศน.ตำบลเป็นฐานการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของ
กศน.ตำบลให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป็นที่พึงพอใจของผู้รับบริการ
กศน.ตำบลติดตามดูแลการดำเนินงานบ้านหนังสือชุมชน
กศน.ตำบลมีการส่งเสริม/สนับสนุนให้กลุ่มเป้าหมายใช้แหล่งเรียนรู้ภายในและภายนอกชุมชน พัฒนา กศน.ตำบลให้เหมาะสม มีภูมิทัศน์ที่สวยงาม เปิด
กศน.ตำบลเพื่อให้มีการบริการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคนในชุมชนเป็นประจำ
ให้บริการสื่อ ETV อย่างหลากหลาย จัดกิจกรรมใน
กศน.ตำบลที่หลากหลายและต่อเนื่อง
จัดการศึกษาตามอัธยาศัยตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย จัดมุมห้องสมุดใน
กศน.ตำบลเพื่อให้บริการกลุ่มเป้าหมายในชุมชน จัดทำทำเนียบภูมิปัญญา
แหล่งเรียนรู้ในตำบล จัดตั้งชมรม สคบ. ใน กศน.ตำบลเพื่อให้ข้อมูลที่ทันสมัย องค์ประกอบที่ 4 ภาคีเครือข่ายและกิจการพิเศษ มีการประสานงานกับภาคีเครือข่าย
กศน.ตำบลเป็นฐานการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต มีเครือข่ายในการจัดกิจกรรม
กศน.ตำบลเป็นศูนย์ให้คำปรึกษา แนะนำช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมาย
สนับสนุนการจัดกิจกรรมจากหน่วยงานภาครัฐอื่นอย่างสม่ำเสมอ สร้างเครือข่ายอาสาสมัคร
กศน. ให้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรม กศน.ตำบล สร้างเครือข่ายอาสาสมัครส่งเสริมการอ่านให้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรม
กศน.ตำบล สนับสนุนการจัดกิจกรรมของชุมชนทางด้านสังคม วัฒนธรรมประเพณีอย่างสม่ำเสมอ
ส่งเสริมสนับสนุนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในชุมชนอย่างต่อเนื่อง
ส่งเสริมผู้ทรงคุณวุฒิมาร่วมจัดกิจกรรม กศน.
ความคิดเห็น