รายงานผลการประเมินโครงการเสริมสร้างความรู้สู่สถาบันศึกษาปอเนาะ
ผู้ศึกษา สถาบัน กศน.ภาคใต้
ปีที่ศึกษา 2558
ในการประเมินโครงการเสริมสร้างความรู้สู่สถาบันศึกษาปอเนาะมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการดำเนินโครงการเสริมสร้างความรู้สู่สถาบันศึกษาปอเนาะในด้านบริบท
ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตของโครงการเสริมสร้างความรู้สู่สถาบันศึกษาปอเนาะโดยใช้รูปแบบการประเมินเชิงระบบ
Context-Input-Process-Product-Impact
: CIPPI Model กลุ่มตัวอย่าง
ได้แก่ ผู้บริหารศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอและครูผู้รับผิดชอบโครงการ
ผู้นำสถาบันศึกษาปอเนาะ นักศึกษาสถาบันศึกษาปอเนาะ ใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย
จังหวัดยะลา จังหวัดนราธิวาส จังหวัดปัตตานี จังหวัดสตูล และ จังหวัดสงขลา
(อำเภอเทพา อำเภอสะบ้าย้อย อำเภอจะนะ อำเภอนาทวี) จำนวน 5,392 คน ผู้วิจัยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางประมาณขนาดตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามจำนวน 6
ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการด้านบริบท
เมื่อพิจารณาจากข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์วัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ปีงบประมาณ 2558 พบว่ามีความสอดคล้องกับนโยบายเฉพาะ
และสอดคล้องกับนโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้
2555-2557 ยุทธศาสตร์และจุดเน้นการดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ปีงบประมาณ 2558
2. ระดับความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าโครงการเสริมสร้างความรู้สู่สถาบันศึกษาปอเนาะตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้รับผิดชอบโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3.
ระดับความเหมาะสมของกระบวนการโครงการเสริมสร้างความรู้สู่สถาบันศึกษาปอเนาะตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้รับผิดชอบโครงการ
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ระดับคุณภาพของผลผลิตโครงการเสริมสร้างความรู้สู่สถาบันศึกษาปอเนาะตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาครูผู้รับผิดชอบโครงการ และผู้นำสถาบันศึกษาปอเนาะโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4.1 ระดับความพึงพอใจของโครงการเสริมสร้างความรู้สู่สถาบันศึกษาปอเนาะของผู้นำสถาบันศึกษาปอเนาะ
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4.2
ระดับความพึงพอใจต่อโครงการเสริมสร้างการเรียนรู้สู่สถาบันศึกษาปอเนาะ
กิจกรรมยกระดับความรู้นักศึกษาสถาบันศึกษาปอเนาะให้จบการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4.3
ระดับความพึงพอใจต่อโครงการเสริมสร้างการเรียนรู้สู่สถาบันศึกษาปอเนาะ
กิจกรรมสร้างเสริมทักษะวิชาชีพโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4.4
ระดับความพึงพอใจต่อโครงการเสริมสร้างการเรียนรู้สู่สถาบันศึกษาปอเนาะ
กิจกรรมแหล่งเรียนรู้สู่สถาบันศึกษาปอเนาะ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4.5
ระดับความพึงพอใจต่อโครงการเสริมสร้างการเรียนรู้สู่สถาบันศึกษาปอเนาะ
กิจกรรมค่ายพัฒนาคุณภาพชีวิตตามค่านิยม 12 ประการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
5.
ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่รับผิดชอบโครงการ พบว่า
ควรมีการเพิ่มสื่อในการจัดการเรียนการสอนให้ทันสมัยและปัจจุบันมากที่สุด
รองลงมาให้บุคลากรในสถานศึกษาได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมของสถานศึกษา
จัดโครงการอบรมการใช้สื่ออินเตอร์เน็ตให้กับผู้บริหารปอเนาะ
ให้สถาบันปอเนาะจัดอบรมความรู้เกี่ยวกับอาชีพอย่างต่อเนื่อง
ผู้นำศาสนาและผู้เกี่ยวข้องกับสถาบันศึกษาปอเนาะควรมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม
การดำเนินงานในปอเนาะร่วมกันและกิจกรรมควรมีความหลากหลายในการดำเนินงาน
6.
ข้อเสนอแนะของผู้นำสถาบันศึกษาปอเนาะส่วนใหญ่
พบว่า มีความต้องการสื่อและเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อใช้ในสถาบันศึกษาปอเนาะให้มาก
รองลงมาได้แก่ ควรจัดอย่างต่อเนื่อง ควรจัดกิจกรรมให้มีความหลากหลายและควรให้มีการทัศนศึกษานอกสถานที่บ้าง และควรมีการอบรมครูปอเนาะก่อนจัดกิจกรรม
7.
ข้อเสนอแนะของนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ พบว่า ให้มีสื่อที่ทันสมัยและหลากหลายมากกว่านี้ เช่น
หนังสือพิมพ์ วีซีดี อินเตอร์เน็ต โทรทัศน์ รองลงมาได้แก่ ควรให้มีโครงการนี้อีก และกิจกรรมต่างๆ มีความสนุกสนาน เสริมความรู้ เหมาะสม
ความคิดเห็น