รายงานการประเมินโครงการเปิดโลกการเรียนรู้ให้ผู้สูงอายุในสังคมพหุวัฒนธรรม


ผู้ประเมิน                  สถาบัน กศน.ภาคใต้
ปีที่ประเมิน                2558

การประเมินโครงการเปิดโลกการเรียนรู้ให้ผู้สูงอายุในสังคมพหุวัฒนธรรมมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการเปิดโลกการเรียนรู้ให้ผู้สูงอายุในสังคมพหุวัฒนธรรม  2) ประเมินการดำเนินโครงการเปิดโลกการเรียนรู้ให้ผู้สูงอายุในสังคมพหุวัฒนธรรมด้านบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตโดยการผสมผสานรูปแบบการประเมินตามวัตถุประสงค์ของไทเลอร์ (Tyler’s Model of Evaluation) และรูปแบบการประเมินเชิงระบบ Context-Input-Process-Product-Impact : CIPPI Model  ประชากร ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาครูผู้รับผิดชอบโครงการ ผู้สูงอายุ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมจำนวน 6,850 คน  กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาครูผู้รับผิดชอบโครงการ ผู้สูงอายุ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมจำนวน 550 คน  ผู้วิจัยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางประมาณขนาดตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามจำนวน 2 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการเปิดโลกการเรียนรู้ให้ผู้สูงอายุในสังคมพหุวัฒนธรรม พบว่า ผู้สูงอายุสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการจัดกระบวนการเรียนรู้ นำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข คิดเป็นร้อยละ 86.56 บรรลุตามวัตถุประสงค์และตัวชี้วัด
2. ผลการประเมินโครงการด้านบริบทของโครงการเปิดโลกการเรียนรู้ให้ผู้สูงอายุในสังคมพหุวัฒนธรรม พบว่า วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปีงบประมาณ 2558 นโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้และยุทธศาสตร์และจุดเน้นการดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ปีงบประมาณ 2558
3. ระดับความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าของโครงการเปิดโลกการเรียนรู้ให้ผู้สูงอายุในสังคมพหุวัฒนธรรม โดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก
4. ระดับความเหมาะสมของกระบวนการของโครงการเปิดโลกการเรียนรู้ให้ผู้สูงอายุในสังคมพหุวัฒนธรรม โดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก
5. ระดับคุณภาพของผลผลิตของโครงการเปิดโลกการเรียนรู้ให้ผู้สูงอายุในสังคมพหุวัฒนธรรมโดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก และ ผู้สูงอายุมีความพึงพอใจของของโครงการเปิดโลกการเรียนรู้ให้ผู้สูงอายุในสังคมพหุวัฒนธรรม โดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก
6. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่รับผิดชอบโครงการส่วนใหญ่ พบว่า 1) ควรจัดสรรงบประมาณโครงการผู้สูงอายุอย่างน้อย 50% ของจำนวนผู้สูงอายุ ส่วนที่เหลือค่อยหมุนเวียนในปีถัดไปเนื่องจากกลุ่มเป้าหมายมีมากกว่าที่สำนักงาน กศน.จังหวัดจัดสรรให้ และจัดสรรงบประมาณในคราวเดียวกันเพราะการจัดกิจกรรมจะได้ไม่ซ้ำซ้อน 2) ควรมีกิจกรรมโครงการนี้ต่อไปเพราะผู้สูงอายุจะได้มีเพื่อนและไม่เสี่ยงกับโรคซึมเศร้า 3) ควรเน้นกิจกรรมทักษะชีวิต/กิจกรรมนันทนาการที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ  4) ควรจัดกลุ่มอาชีพให้กับผู้สูงอายุตามศักยภาพและเหมาะสม 5) ควรเพิ่มงบประมาณและจัดสรรงบประมาณให้ กศน. อำเภอดำเนินการเอง (ในกิจกรรมศึกษาดูงาน) 6) ควรส่งเสริมกิจกรรมการกีฬาสำหรับผู้สูงอายุ 7)ควรจัดเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุที่ชรามากๆ หรือผู้สูงอายุที่พิการ ไม่สามารถออกมารับบริการได้ 8)กิจกรรมเวทีปรองดอง สมานฉันท์ น่าจะเปลี่ยนหัวเรื่องเป็นอย่างอื่นที่เหมาะสม สอดคล้องกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ บริบทของพื้นที่ และ 9) ควรมีการติดต่อประสานงานการจัดกิจกรรมล่วงหน้าเพื่อสะดวกในการประสานงาน

7. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้สูงอายุส่วนใหญ่ พบว่า 1) อาหารและที่พักต้องจัดให้เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุทั้งของไทยพุทธและมุสลิมมากที่สุด 2) ควรมีการตรวจสุขภาพก่อนเดินทาง(กรณีมีโรคประจำตัว) และขอให้มีผู้ติดตาม(ญาติผู้สูงอายุ) จำนวน 1 คน และ 3) การไปทัศนศึกษา ควรมียาสามัญประจำรถ/โครงการฯ ในการดูแลผู้สูงอายุ (คัดเลือกผู้ดูแลผู้สูงอายุเป็นกรณีพิเศษ) ตามลำดับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การสื่อสารและการพัฒนา

โครงงาน

การประเมินโครงการ