โครงการส่งเสริมการเรียนรู้เกษตรธรรมชาติสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
ผู้ประเมิน สถาบัน กศน.ภาคใต้
ปีที่ประเมิน
2558
การประเมินโครงการโครงการส่งเสริมการเรียนรู้เกษตรธรรมชาติสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์และตัวชี้วัดของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้เกษตรธรรมชาติสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
2) ประเมินการดำเนินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้เกษตรธรรมชาติสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตโดยการผสมผสานรูปแบบการประเมินตามวัตถุประสงค์ของไทเลอร์
(Tyler’s
Model of Evaluation) และรูปแบบการประเมินเชิงระบบ ประชากร ได้แก่
ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบโครงการ และประชาชน รวมจำนวน 3,874 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้รับผิดชอบโครงการ
จำนวน 90 คน ประชาชน
จำนวน 1,595 คน รวมจำนวน 1,685 คน ผู้วิจัยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางประมาณขนาดตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน
แล้วทำการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้เกษตรธรรมชาติสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนพบว่า
การจัดตั้งศูนย์เรียนรู้เกษตรธรรมชาติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง1 อำเภอ 1
แหล่งเรียนรู้ ที่สามารถเป็นกลุ่มอาชีพต้นแบบ
การขับเคลื่อนและบริหารจัดการความรู้การประกอบอาชีพตามวิถีชีวิตของชุมชนสามารถดำเนินการได้
72 แห่ง และกลุ่มเป้าหมายมีความเข้าใจแนวคิดและสามารถนำไปใช้ในการเกษตรธรรมชาติที่ถูกต้อง
สามารถมองเห็นช่องทางการประกอบอาชีพที่สามารถรักษาสิ่งแวดล้อม คิดเป็นร้อยละ 82.89
2. ผลการประเมินโครงการด้านบริบทของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้เกษตรธรรมชาติสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
พบว่า วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ปีงบประมาณ 2558 นโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และยุทธศาสตร์และจุดเน้นการดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ปีงบประมาณ 2558
3. ผลการประเมินโดยรวมของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้เกษตรธรรมชาติสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
โดยด้านกระบวนการมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาได้แก่ ด้านผลผลิต และด้านปัจจัยนำเข้า
ตามลำดับ เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า
3.1 ด้านปัจจัยนำเข้า
พบว่า
มีความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากโดยสถานที่จัดตั้งศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้เกษตรธรรมชาติเหมาะสมมีค่าเฉลี่ยสูงสุด
3.2 ด้านกระบวนการ
พบว่า มีความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากโดยมีการสำรวจความพร้อมของพื้นที่ในการจัดตั้งศูนย์ฯในกิจกรรมจัดตั้งและพัฒนาศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้เกษตรธรรมชาติมีค่าเฉลี่ยสูงสุด
3.3 ผลการประเมินด้านผลผลิต
พบว่า
3.3.1 ระดับคุณภาพของผลผลิตโครงการส่งเสริมการเรียนรู้เกษตรธรรมชาติสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนโดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก
โดยผู้ร่วมโครงการสามารถนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันมีค่าเฉลี่ยสูงสุด
3.3.2 ระดับความพึงพอใจของประชาชนต่อโครงการส่งเสริมการเรียนรู้เกษตรธรรมชาติสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยภาพรวมมีความพึงพอใจในการจัดโครงการครั้งนี้และกิจกรรมนี้ทำให้เกิดสัมพันธภาพอันดีงามระหว่างผู้เข้าอบรมและวิทยากรมีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากัน
4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่รับผิดชอบโครงการส่วนใหญ่
พบว่า ควรจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องและจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติม รองลงมา ได้แก่ ควรมีการติดตามการนำไปใช้ของผู้ร่วมโครงการ และครูแต่ละตำบลควรส่งกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการเน้นผู้ที่ทำเกษตรอยู่แล้วเพราะจะทำให้การร่วมกิจกรรมอย่างมีความสุข ตามลำดับ
5. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของเยาวชน พบว่า เป็นโครงการที่ดีและควรจัดโครงการนี้อีกอย่างต่อเนื่อง
รองลงมาได้แก่ ควรมีการดูงานนอกสถานที่เพื่อเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพิ่มเวลาแต่ละฐานการเรียนรู้ของกิจกรรม
ส่งเสริมเรียนรู้เกษตรธรรมชาติในทางปฏิบัติและทฤษฎีให้เหมาะสมยั่งยืนเพื่อผู้เรียนจะได้เอาไปประกอบอาชีพ
จัดอบรมบ่อยๆ และเพิ่มกิจกรรมให้มากกว่านี้ มีศูนย์เรียนรู้เกษตรธรรมชาติทุกตำบลควรเพิ่มงบประมาณและจัดหาวัสดุให้เพียงพอ
และมีการจัดกิจกรรมในภาพรวมอำเภอให้ชัดเจนและเห็นเป็นรูปธรรม ตามลำดับ
ความคิดเห็น