รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้เยาวชนคนรักษ์ถิ่น
ผู้ประเมิน สถาบัน กศน.ภาคใต้
ปีที่ประเมิน
2558
การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้เยาวชนคนรักษ์ถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้เยาวชนคนรักษ์ถิ่น
2) ประเมินการดำเนินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้เยาวชนคนรักษ์ถิ่นด้านบริบท
ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตโดยการผสมผสานรูปแบบการประเมินตามวัตถุประสงค์ของไทเลอร์
(Tyler’s
Model of Evaluation) และรูปแบบการประเมินเชิงระบบ Context-Input-Process-Product-Impact
: CIPPI Model ประชากร ได้แก่
ผู้บริหารสถานศึกษา ครู กศน. เยาวชน ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมจำนวน 2,420 คน กลุ่มตัวอย่าง
ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู กศน. จำนวน 149 คน เยาวชน จำนวน
1,404 คน รวมจำนวน 1,553 คน ผู้วิจัยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางประมาณขนาดตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน
แล้วทำการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้เยาวชนคนรักษ์ถิ่นพบว่า
เยาวชนมีค่านิยมความรักชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์
รักแผ่นดินและรู้คุณค่าของแผ่นดิน
ร่วมกันในสังคมหลากหลายทางวัฒนธรรมและมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน สังคม
และดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างสร้างสรรค์คิดเป็นร้อยละ 91.68
2. ผลการประเมินโครงการด้านบริบทของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาพาสันติสุข
พบว่า วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ปีงบประมาณ 2558 นโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และยุทธศาสตร์และจุดเน้นการดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ปีงบประมาณ 2558
3. ผลการประเมินโดยรวมของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้เยาวชนคนรักษ์ถิ่นตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู
กศน. พบว่ามีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยด้านผลผลิตมีค่าเฉลี่ยสูงสุด
รองลงมาได้แก่ ด้านกระบวนการ และด้านปัจจัยนำเข้า
ตามลำดับ เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า
3.1 ระดับความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้เยาวชนคนรักษ์ถิ่นโดยภาพรวม
พบว่า อยู่ในระดับมาก
3.2
ระดับความเหมาะสมของกระบวนการของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้เยาวชนคนรักษ์ถิ่นโดยภาพรวม
พบว่า อยู่ในระดับมาก
3.3 ผลการประเมินด้านผลผลิต
พบว่า
1) ระดับคุณภาพของของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้เยาวชนคนรักษ์ถิ่นโดยภาพรวม
พบว่าอยู่ในระดับมาก
2) ระดับการปฏิบัติตามหลักค่านิยมหลักของคนไทย
12 ประการของเยาวชนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3) ระดับความพึงพอใจของเยาวชนต่อโครงการส่งเสริมการเรียนรู้เยาวชนคนรักษ์ถิ่น
ในกิจกรรม “ค่ายเยาวชนใฝ่รู้ค่านิยม” โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่รับผิดชอบโครงการส่วนใหญ่
พบว่า 1) เป็นโครงการที่ดีและควรที่จะดำเนินการต่อ 2) ควรเพิ่มงบประมาณในการดำเนินโครงการ และ 3) จัดกิจกรรมที่ให้เยาวชนได้มีค่านิยมหลักของคนไทย
12 ประการมากขึ้น
5. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของเยาวชน พบว่า 1) ควรจัดโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง
2)ควรจัดกิจกรรมบ่อยๆ โดยจัดกิจกรรมเดือนละ 1 ครั้ง
เพราะเยาวชนไปพบปะบ่อยๆ สร้างความสามัคคีในหมู่คณะ 3) ควรไปศึกษาดูงานที่ต่างจังหวัดบ้าง
คิดเป็นร้อยละ 26.66 และเพิ่มฐานการเรียนรู้ใหม่ ๆ ตามลำดับ
ความคิดเห็น