การศึกษารูปแบบการจัดการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้สูงอายุสู่สังคมสูงวัยในเขตภาคใต้ตอนบน
การศึกษารูปแบบการจัดการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้สูงอายุสู่สังคมสูงวัยในเขตภาคใต้ตอนบน วัตถุประสงค์เพื่อ 1)
วิเคราะห์ความต้องการการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้สูงอายุสู่สังคมสูงวัยในเขตภาคใต้ตอนบน
2) ออกแบบและพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้สูงอายุสู่สังคมสูงวัยในเขตภาคใต้ตอนบน และ 3) สร้างคู่มือการจัดการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้สูงอายุสู่สังคมสูงวัยในเขตภาคใต้ตอนบน กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้สูงอายุในภาคใต้ตอนบน
ด้วยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน รวมจำนวน 400 คน ดำเนินการวิจัยในลักษณะของการวิจัยแบบผสมผสาน
เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม การสนทนากลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษาพบว่า
1. ความต้องการการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้สูงอายุสู่สังคมสูงวัยในเขตภาคใต้ตอนบนโดยภาพรวมมีความต้องการอยู่ในระดับมาก โดย
ด้านสวัสดิการและการอยู่ร่วมกันในสังคมมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ
ด้านการดูแลสุขภาพ และด้านอาชีพ ตามลำดับ
2. รูปแบบการจัดการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้สูงอายุสู่สังคมสูงวัยในเขตภาคใต้ตอนบนเน้นการจัดการศึกษาตามความต้องการของผู้สูงอายุใน
3 ด้าน ได้แก่ การดูแลสุขภาพ อาชีพ สวัสดิการและการอยู่ร่วมกันในสังคม แต่ละด้านจะประกอบด้วย
เนื้อหา วิธีการเรียนรู้ และสื่อ
3. การจัดทำคู่มือการจัดการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้สูงอายุสู่สังคมสูงวัยในเขตภาคใต้ตอนบน
พบว่า ได้มีการจัดทำคู่มือใน 3 มิติ ได้แก่ 1) คู่มือการจัดการศึกษาตลอดชีวิตมิติด้านการดูแลสุขภาพ 2) คู่มือการจัดการศึกษาตลอดชีวิตมิติด้านอาชีพ
และ 3) คู่มือการจัดการศึกษาตลอดชีวิตมิติด้านสวัสดิการและการอยู่ร่วมกันในสังคม โดยมีเนื้อหาประกอบด้วย
คำชี้แจงการใช้คู่มือ ภาพแสดงรูปแบบการจัดการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้สูงอายุสู่สังคมสูงวัยในเขตภาคใต้ตอนบน
คำอธิบายรูปแบบการจัดการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้สูงอายุสู่สังคมสูงวัยในเขตภาคใต้ตอนบน แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และเนื้อหาสาระที่เกี่ยวข้อง
ความคิดเห็น