การศึกษารูปแบบการจัดการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้สูงอายุสู่สังคมสูงวัยในเขตภาคใต้ตอนบน

การศึกษารูปแบบการจัดการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้สูงอายุสู่สังคมสูงวัยในเขตภาคใต้ตอนบน วัตถุประสงค์เพื่อ  1) วิเคราะห์ความต้องการการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้สูงอายุสู่สังคมสูงวัยในเขตภาคใต้ตอนบน 2) ออกแบบและพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้สูงอายุสู่สังคมสูงวัยในเขตภาคใต้ตอนบน  และ 3) สร้างคู่มือการจัดการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้สูงอายุสู่สังคมสูงวัยในเขตภาคใต้ตอนบน   กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้สูงอายุในภาคใต้ตอนบน ด้วยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน  รวมจำนวน 400 คน ดำเนินการวิจัยในลักษณะของการวิจัยแบบผสมผสาน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม การสนทนากลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการศึกษาพบว่า
1. ความต้องการการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้สูงอายุสู่สังคมสูงวัยในเขตภาคใต้ตอนบนโดยภาพรวมมีความต้องการอยู่ในระดับมาก  โดย ด้านสวัสดิการและการอยู่ร่วมกันในสังคมมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านการดูแลสุขภาพ  และด้านอาชีพ  ตามลำดับ
2. รูปแบบการจัดการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้สูงอายุสู่สังคมสูงวัยในเขตภาคใต้ตอนบนเน้นการจัดการศึกษาตามความต้องการของผู้สูงอายุใน 3 ด้าน ได้แก่ การดูแลสุขภาพ อาชีพ สวัสดิการและการอยู่ร่วมกันในสังคม แต่ละด้านจะประกอบด้วย เนื้อหา วิธีการเรียนรู้ และสื่อ       
3. การจัดทำคู่มือการจัดการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้สูงอายุสู่สังคมสูงวัยในเขตภาคใต้ตอนบน พบว่า ได้มีการจัดทำคู่มือใน 3 มิติ ได้แก่  1)  คู่มือการจัดการศึกษาตลอดชีวิตมิติด้านการดูแลสุขภาพ  2) คู่มือการจัดการศึกษาตลอดชีวิตมิติด้านอาชีพ และ 3) คู่มือการจัดการศึกษาตลอดชีวิตมิติด้านสวัสดิการและการอยู่ร่วมกันในสังคม โดยมีเนื้อหาประกอบด้วย คำชี้แจงการใช้คู่มือ ภาพแสดงรูปแบบการจัดการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้สูงอายุสู่สังคมสูงวัยในเขตภาคใต้ตอนบน  คำอธิบายรูปแบบการจัดการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้สูงอายุสู่สังคมสูงวัยในเขตภาคใต้ตอนบน  แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และเนื้อหาสาระที่เกี่ยวข้อง 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การสื่อสารและการพัฒนา

โครงงาน

การประเมินโครงการ