การประเมินผลการปฏิบัติงาน (Performance Appraisal)
ความหมาย
วัตถุประสงค์ และความสำคัญของการประเมินผลการปฏิบัติงาน
ทำงานตรงกับวัตถุประสงค์
เป้าหมาย การแสดงพฤติกรรม แสดงผลลัพธ์
ดำเนินงานส่งมอบตามที่องค์การต้องการมากน้อยเพียงใด ต้องเพิ่มพูน เปลี่ยนแปลง
ปรับปรุง พัฒนาอย่างไร
เอาข้อมูลมาเปรียบเทียบว่าคนไหนทำงานดีที่สุด
เป็นเครื่องมือในการตัดสินใจขึ้นเงินเดือน จ่ายค่าตอบแทน โบนัสให้ใครมากกว่ากัน
วัตถุประสงค์การประเมินผลการปฏิบัติงาน
1. ด้านการพัฒนา
1.1
เป็นข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อให้บุคลากรทราบว่าที่ผ่านการปฏิบัติงานของตนเองเป็นอย่างไร
1.2
ระบุจุดแข็ง จุดอ่อน จุดที่ควรปรับปรุงพัฒนาสำหรับบุคลากรแต่ละคน
1.3
สร้างแรงจูงใจและได้รางวัลตอบแทนแก่บุคลากรที่มีผลงานได้มาตรฐานหรือสูงกว่ามาตรฐาน
1.4 ช่วยในการตัดสินใจในการสนับสนุนบุคลารกที่มีผลงานได้มาตรฐานหรือสูงกว่าให้มีความก้าวหน้าในเส้นทางอาชีพ
1.5
เป็นข้อมูลที่ช่วยระบุความต้องการฝึกอบรมและพัฒนา
ช่วยในการกำหนดวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรมและพัฒนาดังกล่าวให้สอดคล้องกับความต้องการและยุทธศาสตร์ของงองค์กร
1.6
เป็นการสื่อสารให้บุคลากรได้ทราบถึงความรู้ความสามารถของตนเองในสายตาของผู้บังคับบัญชา
เพื่อนร่วมงาน ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องต่าง ๆ ภายในองค์กร
2.
ด้านการบริหาร
2.1
เป็นเครื่องมือในการจัดสรรทรัพยากรของหน่วยงานอย่างเป็นธรรม กล่าวคือ
เป็นกลไกมาตรฐานให้บุคลากรยึดถือและปฏิบัติอย่างเป็นระบบร่วมกันอย่างเท่าเทียม
2.2
รักษาความเป็นธรรมภายใน ทั้งในด้านการบริหารเงินเดือน ค่าตอบแทน
และการบริหารทรัพยากรบุคคลด้านต่าง ๆ ให้เป็นมาตรฐานเท่าเทียมกัน
2.3
ช่วยกลั่นกรองบุคลากรที่มีศักยภาพสูงเพื่อพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และคัดกรองบุคลากรที่มีผลงานต่ำกว่ามาตรฐานให้ออกจากองค์กร
2.4
เป็นการสื่อสารให้บุคลากรได้ทราบถึงความรู้
ความสามารถของตนเองในสายตาของผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน
ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องต่าง ๆ ภายในองค์กร
กระบวนการและวิธีการประเมินผลการปฏิบัติงาน
1. กำหนดมาตรฐานหรือเป้าหมายในการปฏิบัติงาน ทั้งในเป้าหมายขององค์กร
หน่วยงาน กำหนดเป้าหมายและมอบแนวทางการปฏิบัติงานของแต่ละคน
2.
ตกลงเป้าหมายการปฏิบัติงานร่วมกัน เกี่ยวกับ เป้าหมาย/มาตรฐานในการทำงาน/ตัวชี้วัด
3.
ดำเนินการประเมินผลการปฏิบัติงาน
4. เปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานจริงกับมาตรฐานการปฏิบัติงานหรือเป้าหมาย
5. ชี้แจงผลการประเมินต่อผู้ใต้บังคับบัญชา
หลักการที่ควรคำนึงในการประเมินผลการปฏิบัติงาน
1.
การประเมินผลการปฏิบัติงานเป็นกระบวนการประเมินค่าผลการปฏิบัติงานไม่ใช่ประเมินค่าบุคคล ดูว่าผลงานที่ออกมาดีหรือไม่ เน้นที่ผลงาน
ไม่ใช่ตัวบุคคล
2.
การประเมินผลการปฏิบัติงานเป็นส่วนหนึ่งของหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้บังคับบัญชาหรือหัวหน้างาน
3.
การประเมินผลการปฏิบัติงานจะต้องมีความแม่นยำในการประเมิน ต้องเก็บข้อมูลสม่ำเสมอ
เป็นธรรม
4.
การประเมินผลการปฏิบัติงานต้องมีเครื่องมือสนับสนุนในกระบวนการประเมิน เช่น
เครื่องมือ ข้อมูล ระบบ อุปกรณ์ ดูจากคำบรรยายลักษณะงาน มาตรฐานของการปฏิบัติงาน
แบบฟอร์มการประเมินผลการปฏิบัติงาน ระเบียบปฏิบัติขององค์กรว่าด้วยการประเมินผลการปฏิบัติงาน
5.
การประเมินผลการปฏิบัติงานจะต้องมีการชี้แจงผลการประเมินให้ผู้ปฏิบัติงานทราบ
ปัจจัยที่อาจก่อให้เกิดความผิดพลาดในการประเมินผลการปฏิบัติงาน
1. ความโน้มเอียงที่เกิดจากผู้ประเมินใช้ความรู้สึกของตนต่อคุณลักษณะหรือพฤติกรรมบางประการมาเป็นเครื่องตัดสินผลการประเมิน
2. ความโน้มเอียงที่เกิดจากการโอนอ่อนผ่อนผันตามลักษณะของผู้ประเมิน
3.
ความโน้มเอียงที่เกิดจากการประเมินผลในระดับกลาง ๆ ไม่สูง ไม่ต่ำ ทำให้ไม่สะท้อนความเป็นจริง
4.
ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการที่ผู้ประเมินพิจารณาเหตุการณ์หรือพฤติกรรมของผู้ถูกประเมินในช่วงเวลาสั้น
ๆ ช่วงหนึ่ง ผู้ประเมินใส่ใจกับข้อผิดพลาดในช่วงสั้นๆ มากเกิดไป
5.
ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการที่ผู้ประเมินนำตนเองเข้าเปรียบเทียบกับผู้ถูกประเมิน
6.
ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากความเชื่อในลักษณะร่วมระหว่างคุณลักษณะเฉพาะบางประการของผู้ถูกประเมิน
หรือเรียกว่าคุณลักษณะเฉพาะเจาะจง (Stereotype)
7.
ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการที่ผู้ประเมินใช้ความรู้สึกส่วนตัว
ความคิดเห็น