ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาและฝึกอบรมด้านอาชีพของศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนชุมพร


ผู้วิจัย                นางสาวณัฐภัสสร  แดงมณี
ปีที่วิจัย              2560

การศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาและฝึกอบรมด้านอาชีพของศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนชุมพร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาและฝึกอบรมด้านอาชีพของศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนชุมพร โดยจำแนกตามเพศ อายุ อาชีพและระดับการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้เรียนที่เข้ารับการศึกษาและฝึกอบรมด้านอาชีพของศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนชุมพร  ปีงบประมาณ 2560 จำนวน  334 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของศิริชัย กาญจนวาสี  ทวีวัฒน์  ปิตยานนท์ และดิเรก ศรีสุโข ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% ความคลาดเคลื่อนที่ยอมให้เกิดขึ้นได้    แล้วจึงสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติค่าที (t-test) และค่าเอฟ (F-test)

ผลการศึกษาพบว่า
            1. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาและฝึกอบรมด้านอาชีพของศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนชุมพรในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า  ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต ผู้เรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด อยู่ในระดับ มากที่สุด  รองลงมาคือ ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ ด้านการบริหารการจัดการศึกษา ด้านสื่อการเรียนรู้/วัสดุฝึก และด้านวิทยากร ตามลำดับ 
            2. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาและฝึกอบรมด้านอาชีพของศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนชุมพร จำแนกตามเพศ อายุ อาชีพ และระดับการศึกษาทั้งในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การสื่อสารและการพัฒนา

โครงงาน

การประเมินโครงการ