แนวคิดการบริหารทรัพยากรบุคคล (HRM Overview)



ความหมายของการบริหารทรัพยากรบุคคล
การบริหารทรัพยากรบุคคล คือ การใช้คนหรือกลุ่มบุคคลให้สามารถปฏิบัติงานได้ตามที่องค์กรมุ่งหวังโดยผ่านกระบวนการสรรหา คัดเลือก และมอบหมายบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมให้เข้าปฏิบัติงานในองค์กร  ดำเนินการพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้มีทักษะ ความรู้ ความสามารถและมีความพร้อมที่จะปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของงาน กลยุทธ์หรือนโยบายขององค์กรให้มีความก้าวหน้าในเส้นทางอาชีพ และมีศักยภาพที่จะเติบโตไปพร้อมกับองค์กร  ดูแลบุคลากรให้มีคุณภาพชีวิตการทำงานที่เหมาะสม มีทัศนคติที่ดีต่อองค์กร ธำรงรักษาให้บุคลากรที่มีความสามารถอยู่ทำงานกับองค์กรให้นาน  มีแรงจูงใจและหลักประกนที่ตอบสนองความต้องการของบุคคลเพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีความสุขและมีประสิทธิภาพ
          อดีตใช้คำว่า Personal Management มองคนเป็นแรงงงาน ปัจจุบันมองงคนเป็นทรัพยากรที่สามารถพัฒนาได้ ดังนั้นการจัดการจึงต้องคำนึงถึงความต้องการขององค์กร ความต้องการของบุคคล และการเปลี่ยนแปลงทางสังคมควบคู่กันไปเพื่อได้วิธีการบริหารทรัพยากรบุคคลที่มีประสิทธิภาพ
          
          การเปลี่ยนแปลงและความท้าทายในการบริหารทรัพยากรบุคคลในยุคใหม่
          ปัจจุบันเราเผชิญการเปลี่ยนแปลงต่าง  ๆ จึงต้องเรียนรู้ ปรับตัวและบริหารการเปลี่ยนแปลงให้ทันท่วงที
          1. ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล
1.1 ความเป็นโลกาภิวัฒน์  การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารอย่างรวดเร็ว
1.2 การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี งานบางงานถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยี คนต้องพัฒนาเพื่อควบคุมเทคโนโลยี
1.3 การพัฒนาและรักษาทรัพยากรบุคคล  การแก่งแย่งทรัพยากรบุคคล จึงต้องพัฒนาและรักษา  War for Talent  เป็นสงครามแย่งชิงบุคลากร หากเรามีคนเก่งจะสามารถบริหาร พัฒนา และดำเนินตามกลยุทธ์ได้ตามแผน
1.4 การตอบสนองต่อตลาด เราต้องปรับตัว พัฒนาตนเอง สร้างนวัตกรรม เปลี่ยนแปลง พัฒนาสินค้าและบริการให้ทันสมัย
1.5 ความกดดันด้านการบริหารต้นทุนค่าใช้จ่าย ด้วยวัตถุดิบมีต้นทุนสูง หากไม่คำนึงก็จะทำให้กำไรลดลง และส่งผลต่อการบริหารบุคคลเพื่อให้สามารถทำงานได้ตามแผน
1.6 การบริหารการเปลี่ยนแปลง วิธีคิดและทัศนคติของทรัพยากรบุคคลมีความสำคัญ โดยเฉพาะการออกแบบงาน การจ้างคน การจูงใจคนให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลง
1.7 การเปลี่ยนแปลงทางด้านประชากรศาสตร์  การเข้าสู่ประชากรสูงวัย ต้องคิดว่าจะหาคนที่ไนไหนทำงาน องค์กรจึงต้องวางแผนล่วงหน้าไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาคน การขยายอายุ
1.8 การจ้างคนจากภายนอก  เราอาจได้คนที่ชำนาญมาเป็นที่ปรึกษา ลดภาระค่าใช้จ่าย
1.9 การแปลงวัฒนธรรมในสถานที่ทำงาน ความเท่าเทียมของเพศสภาพ  องค์กรจะคำนึงถึงเรื่องนี้อย่างไร องค์กรจะดึงดูดคนเก่งมาทำงานได้อย่างไร
1.10 ความสมดุลของชีวิตส่วนตัวและงาน  การมีโอกาสพักผ่อน พัฒนาตนเอง มีงานอดิเรก องค์กรต้องดูแลให้บุคลากรเกิดความสมดุล ปรับการทำงานให้เหมาะสมให้บุคลากรคิดว่าการทำงานเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต

ภารกิจและองค์ประกอบของการบริหารทรัพยากรบุคคล
ภารกิจหลักแบ่งออกเป็น 3 ด้าน
          1. การวางแผนและการสรรหาทรัพยากรบุคคล   คือ การสรรหาบุคลากรที่มีคุณสมบัติเหมาะสมและเพียงพอต่อการใช้งานขององค์กร
          2. การใช้งานและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์  คือ การออกแบบงานและใช้ประโยชน์จากคนให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยมีการพัฒนาควบคู่กันไปด้วย หรือการพัฒนาล่วงหน้าเพื่อการเติบโตขององค์กร
          3. การธำรงรักษาทรัพยากรบุคคล คือ การดูแลให้มีรายได้ ค่าตอบแทน แรงจูงใจ มีสุขภาพกาย ใจแข็งแรง มีสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี การรักษาพยาบาล ลดความเสี่ยงในการทำงาน เมื่อมีสุขภาวะที่ดีก็จะทำงานอย่างมีความสุข
          การบริหารทรัพยากรบุคคล หรือ “Practices” Human Resource Management Practices คือ วิธีปฏิบัติ ได้ผลดี ไม่ได้ผล ได้ผลร้าย ก็นำมาวิเคราะห์และใช้กันต่อๆ ไป  ประกอบด้วย
          1. การวางแผนทรัพยากรบุคคล
          2. การสรรหาและคัดเลือก
          3. การเรียนรู้ ฝึกอบรม และพัฒนา
          4. การบริหารผลการปฏิบัติงาน
5. การบริหารค่าตอบแทน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การสื่อสารและการพัฒนา

โครงงาน

การประเมินโครงการ