บทความ

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ผู้วิจัย        ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โด ย                  นางสาวณัฐภัสสร แดงมณี, นางสาวมุทิตา นันทจินดา, นางภารณี ก้านเหลือง, นางสาวดนุลดา แสนคำ  ที่ปรึกษา   ดร.วิมล ชาญชนบท, ดร. ปรีชา จันทรมณี ,นายเรืองฤทธิ์ ชมพูผุดผ่อง,  นางโกศล หลักเมือง, นางศรีสง่า โภคสมบัติ ปีที่ศึกษา    2557 ใน การพัฒนา รูปแบบ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครู การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา เพื่อ   1) ศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางสะพาน 2) พัฒนารูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางสะพาน และ 3) ประเมินยืนยันรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูการศึกษานอกระบบ...

การประเมินคุณภาพการศึกษาในสถาบันศึกษาปอเนาะ

ผู้ศึกษา                  สถาบัน กศน.ภาคใต้ สังกัด                     สำนักงาน กศน. สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงศึกษาธิการ ที่ปรึกษา                 ดร. ปรีชา จันทรมณี ปีที่ศึกษา                2557 ใน การประเมินคุณภาพการศึกษาในสถาบันศึกษาปอเนาะ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินคุณภาพการศึกษาในสถาบันศึกษาปอเนาะ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ โต๊ะครู ผู้ช่วยโต๊ะครู อุสตาซ  ผู้บริหารสถานศึกษาปอเนาะ ผู้สอน ผู้เรียน ครูอาสาสมัครฯประจำสถาบันศึกษาปอเนาะ ในจังหวัดยะลา จังหวัดนราธิวาส จังหวัดปัตตานี จังหวัดสงขลา และจังหวัดสตูล จำนวน 877 คน  กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ โต๊ะครู ผู้ช่วยโต๊ะครู อุสตาซ ผู้บริหารสถานศึกษาปอเนาะ ผู้สอน ผู้เรียน ครูอาสาสมัครฯปร...

ศึกษาสภาพปัญหาการจัดการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ภาคภาษาอังกฤษ (English Program) ในภาคใต้

ผู้ศึกษา                  สถาบัน กศน.ภาคใต้ สังกัด                     สำนักงาน กศน. สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงศึกษาธิการ ที่ปรึกษา                 ดร. ปรีชา จันทรมณี ปีที่ศึกษา                2557 ในการศึกษา สภาพปัญหาการจัดการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ภาค ภาษาอังกฤษ ( English Program )   ในภาคใต้ มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาในการจัดการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ภาคภาษาอังกฤษ ( English Program ) ในภาคใต้ ประชากร ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษานิเทศก์ ครูผู้สอนและนักศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ภาคภาษาอังกฤษ ( English Program) ปีการศึกษา 255 7ในภาค...

ปัจจัยที่ส่งผลต่อนิสัยรักการอ่านของนักศึกษา กศน. ระดับมัธยมศึกษาในภาคใต้

ผู้ศึกษา                  สถาบัน กศน.ภาคใต้ สังกัด                     สำนักงาน กศน. สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงศึกษาธิการ ที่ปรึกษา                 ดร.ปรีดา  เบ็ญคาร อาจารย์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา     ดร. ปรีชา จันทรมณี ผู้อำนวยการสถาบัน กศน. ภาคตะวันออก ปีที่ศึกษา                2556 - 2557                                 ในการศึกษา ปัจจัยที่ส่งผลต่อนิสัยรักการอ่านของนักศึกษา กศน. ระดับมัธยมศึกษาในภาคใต้ มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อนิสัยรักการอ่า...
รายงานการใช้  ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม    เกาะพิทักษ์  ตำบลบางน้ำจืด อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร รายงานการใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เกาะพิทักษ์ตำบลบางน้ำจืด อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เกาะพิทักษ์ตำบลบางน้ำจืด อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร 2 ) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เกาะพิทักษ์ตำบลบางน้ำจืด อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร และ 3)ศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้เรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เกาะพิทักษ์ตำบลบางน้ำจืด อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาในครั้งนี้  คือ   ประชาชนในหมู่บ้านเกาะพิทักษ์จำนวน  32   คน   เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่  1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องก...
การศึกษาพัฒนา รูปแบบการจัดการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน.อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ บทสรุปสำหรับผู้บริหาร การศึกษาพัฒนา รูปแบบการจัดการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน.อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา คือ  เพื่อศึกษารูปแบบการจัดการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน.อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประมวลความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ และพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน.อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประชากร ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูอาสาสมัคร ครู กศน.ตำบล/ครูศูนย์การเรียนชุมชน  เจ้าหน้าที่ห้องสมุดและลูกจ้างประจำ จำนวน  13 คน   เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า                 1. รูปแบบการจัดการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน.อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง  โดยการจัดบริการสื่อมีค่าเฉลี...

โครงงาน

การทำโครงงาน (Project) โครงงานเป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่นำไปสู่การศึกษาค้นคว้าทดลองและลงมือปฏิบัติ เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่เพิ่มองค์ความรู้ในหมวดวิชานั้นๆ ตามความสนใจและความต้องการที่จะศึกษาและทำ โครงงานอาจทำในลักษณะโครงงานประเภท รวบรวม ประดิษฐ์ หรือทดลองก็ได้ (ในระดับนักศึกษา กศน.) ความสำคัญของโครงงาน 1. เป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนต้องทำ อย่างน้อย 1 โครงงาน 2. เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีวุฒิภาวะ มีความรับผิดชอบในการทำงานและได้ทำงานในสิ่งที่ตนเองสนใจ และสามารถนำสิ่งที่ทำไปใช้ประโยชน์ได้ทันที 3. เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่ก่อให้เกิดกระบวนการ คิด ® ทำ ®จำ ® แก้ปัญหา ®พัฒนา 4. เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้เรียนมีอิสระในการคิดริเริ่มทำโครงงานตามความต้องการและความสนใจของตนเอง การทำโครงงานทำอย่างไร ผู้เรียนต้องทำโครงงานที่เลือกให้สอดคล้องกับวิชาที่เรียน โดยการรวมกลุ่มสมาชิก 1-5 คน/1โครงงาน - ร่วมกันคิดวิเคราะห์เลือกโครงงาน - เสนอเค้าโครงงานต่ออาจารย์ที่ปรึกษา - วางแผนปฏิบัติ - ปฏิบัติและนำเสนอความก้าวหน้าของโครงงานเป็นระยะ - จัดทำรายงานโครงงาน - นำเสนอโครงงานเป็น 3 ส่วน คือ ผลงาน ...